Sunday, December 31, 2023

Nguồn Gốc Lễ MẸ THIÊN CHÚA - Ngày 01/01


«Theotokos» hay Mẹ Thiên Chúa là một tước hiệu của Đức Maria trong tư cách là người sinh ra Đức Giêsu là Con Thiên Chúa.
Nền tảng Kinh Thánh của khái niệm này là ý tưởng sau đây của các sách Tin Mừng: Đức Giêsu là Chúa thật và Đức Maria là mẹ thật của Đức Giêsu.
 

Tại công đồng Êphêsô (431) khái niệm này được định tín lần đầu tiên nhằm chống lại Nestorius. Tuy nhiên, phần lớn cho rằng truyền thống này đã có từ thời các tông đồ. Thánh Inhaxiô thành Antiôkia (chết năm 107) đã viết cho các tín hữu Êphêsô: "Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta đã được cưu mang trong lòng Đức Maria, theo chương trình của Thiên Chúa". Tước hiệu Theotokos trở nên phổ biến kể từ sau thế kỷ 3. Tước hiệu này đã được Origenê (khoảng 185-254) sử dụng và trong một bài viết khoảng năm 382, thánh Grêgôriô thành Nazianô đã nói: "Nếu ai không nhận Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa người ấy sẽ bị xa lìa Thiên Chúa".
 
Nestorius là Giám mục thành Constantinope, ông có tài hùng biện.
 
Theo ông, Đức Trinh Nữ Maria không phải là Mẹ Thiên Chúa, vì Đức Maria chỉ là Mẹ Chúa Giêsu, xét về nhân tính chứ không phải là Mẹ Chúa Giêsu về phương diện thiên tính. Chủ trương như vậy, tức là Nestorius đương nhiên phủ nhận nơi Chúa Giêsu có hai bản tính: bản tính nhân loại và bản tính Thiên Chúa, và đồng thời cũng phủ nhận luôn cả mầu nhiệm Nhập Thể. Về vấn đề này, Giáo Hội Công giáo đã xác định rõ ràng: chính Thiên Chúa đã trở thành người thật. Chính bản tính Thiên Chúa đã hợp nhất với bản tính nhân loại trong lòng Đức Trinh Nữ Maria. Vậy Đức Trinh Nữ Maria phải là Mẹ Thiên Chúa.
 
Đức Giám mục Cyrillo (theo trường phái triết học Alexandria) nhận thấy ngài có nhiệm vụ phải bênh vực đức tin Công giáo, ngài gửi cho Nestorius một bức thư bày tỏ quan điểm của ngài và bài bác những sai lầm trong lý thuyết của ông. Nestorius phúc đáp với những lời lẽ đầy kiêu hãnh. Ông cố chấp trong mê lầm.
 
Để chặn đứng lý thuyết sai lạc đang bành trướng mạnh mẽ như nước vỡ bờ, Đức Giám mục Cyrillo đệ trình lên Đức Giáo Hoàng Cêlestinô một bản phúc trình về lý thuyết sai lạc của Nestorius và những ảnh hưởng tai hại của nó. Nhận được phúc trình của Đức Giám mục Cyrillo, Đức Giáo Hoàng cấp tốc triệu tập một công đồng ở Rôma để kết án lý thuyết lầm lạc của Nestorius. Đức Giáo Hoàng cũng ra chỉ thị cho Đức giám mục Cyrillo thi hành trong mười ngày nữa, kể từ ngày công bố bản án này, nếu Nestorius không nhận lỗi lầm của mình, ông sẽ bị vạ tuyệt thông và sẽ không được tham dự các bí tích của Giáo hội.
 
Được thư của Đức Giáo Hoàng Cêlestinô, Đức Giám mục cấp tốc triệu tập một công đồng ở Alexandria để kết án lý thuyết sai lạc của Nestorius và để công bố chỉ thị của Đức Giáo Hoàng. Sau công đồng, hội đồng cắt cử hai vị Giám mục tới gặp Nestorius và cho ông biết quyết nghị của Đức Giáo Hoàng. Hai vị Giám mục ra đi trở về không thu lượm được một kết quả nào hết.
 

 
Nestorius kiêu căng, cố chấp. Ông mở chiến dịch công kích, vu cáo, lăng mạ Đức Tổng giám mục Cyrillo. Để chấm dứt tình trạng chia rẽ bi đát, Đức Giáo Hoàng Cêlestinô và Hoàng đế Théodosius II truyền triệu tập một công đồng chung ở thành Êphêsô năm 431. Đức Giáo Hoàng cử Đức tổng Giám mục Cyrillo đại diện Toà thánh chủ tọa công đồng, hơn hai trăm Giám mục tham dự công đồng. 
 
Nestorius bị truất chức Tổng Giám mục thành Constantinope và bị trục xuất ra khỏi Giáo Hội, bị kết án lạc giáo trên nền tảng Kinh Thánh. 
 
Hạn từ "Théotokos" - Mẹ Thiên Chúa được công đồng Êphêsô xác nhận năm 431.
----------------------
From the Internet.

No comments:

Post a Comment

WORLD WORLD