Thursday, April 6, 2023

Ý NGHĨA việc Lột khăn bàn thờ

 NGHI THỨC PHỤNG VỤ

H. Xin cho biết ý nghĩa việc Lột khăn bàn thờ. Cám ơn quý vị.

 

Đ. Việc này được thực hiện sau thánh lễ cùng với mở trống cửa Nhà tạm sau khi kiệu Mình Thánh Chúa sang Nhà Tạm phụ. Thế nhưng vẫn có nơi đã làm (mở cửa Nhà Tạm) trước khi diễn ra Thánh lễ Tiệc ly chiều thứ Năm là không phù hợp. Việc này mang ý nghĩa biểu tượng cho việc Chúa Giêsu bị quân dữ bóc lột hết y phục trước khi Ngài chịu đóng đinh treo trên thập giá. Lột khăn bàn thờ còn đặc biệt nói lên vinh quang Thiên tính của Chúa Giêsu bị che dấu. Trong vinh quang Thiên tính bị che dấu ấy, Chúa Giêsu tuyệt đối vâng phục Chúa Cha: đón nhận cuộc khổ nạn và chịu sỉ nhục nơi nhân tính của mình.

Thánh Phaolô ca ngợi sự vâng phục của Chúa Giêsu rằng: “Đức Giêsu Kitô vốn vĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyềt duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa. Nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. Ngài lại còn hạ mình cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự” (Pl 2, 6-8).

Tất cả những nghi thức: từ việc phủ khăn tím (vào CN 5 MC) trên tượng Chúa chịu nạn, Nhà tạm chính hoàn toàn để trống, bàn thờ và Cung thánh không đèn, không nến, không hoa, tiếng gõ mõ thay rung chuông, đến việc lột khăn bàn thờ, đều cho thấy một bầu khí lắng đọng, u buồn và trầm mặc. Thiên Chúa ẩn mình để chuẩn bị chuộc tội thiên hạ, vì giờ của Ngài chưa đến. (Ga 10, 31-42)

Qua nghi thức phụng vụ trên, Hội Thánh mời gọi tín hữu kiểm điểm lại tâm hồn, quyết tâm TỪ BỎ mọi TỘI LỖI, quyết tâm theo Chúa Giêsu làm môn đệ của Người và làm con của Chúa Cha cách trung thành và dứt khoát.

ST

(Theo giaophanvinhlong.net)

No comments:

Post a Comment

WORLD WORLD