Thursday, June 6, 2013

Ăn uống hợp lý với Chúa Giêsu
Chế độ ăn uống là phần quan trọng trong cuộc sống, không phải vì “có tâm hồn ăn uống” hoặc háu ăn, mà vì chế độ ăn uống có thể làm tăng hoặc giảm tỷ lệ sức khỏe. Hãy bắt chước Chúa Giêsu, vì Ngài áp dụng chế độ ăn uống rất khoa học, rất hợp lý.

Càng ngày người ta càng quan tâm chế độ ăn uống để sống khỏe và sống thọ hơn. Riêng Chúa Giêsu, Ngài đã ăn uống thứ gì mà nghĩ ra được các đề tài độc đáo như vậy? Chúng ta có thể biết qua Kinh Thánh. Thánh sử Luca cho biết trong đoạn Tin Mừng Lc 24:41-43:

Khi nhìn thấy Chúa Giêsu, các môn đệ còn chưa tin vì mừng quá và còn đang ngỡ ngàng, thì Người hỏi: “Ở đây anh em có gì ăn không?”. Các ông đưa cho Người một KHÚC CÁ NƯỚNG. Người cầm lấy và ăn trước mặt các ông.

 
Tuy nhiên, đây không phải là một trong các đoạn hiếm có trong Kinh Thánh cho chúng ta thấy các loại thức ăn và thức uống mà Chúa Giêsu đã dùng. Các sử gia và các nhà khảo cổ còn cho biết các thực phẩm được trồng và được quen dùng thời Chúa Giêsu. Đây là một số thực phẩm mà người ta tin rằng Chúa Giêsu đã dùng trong thời gian làm người trên thế gian này.

1. Trái lựu. Một bức tranh khảm họa hình Chúa Giêsu hồi thế kỷ 4 đã minh họa những trái lựu ở xung quanh Ngài. Những hạt mọng nước trong trái lựu biểu tượng nhiều Kitô hữu đã làm nên Giáo hội trong lịch sử Giáo hội. Trái lựu được coi là loại “siêu trái cây” vì nó rất giàu chất chống ô-xy hóa. Chất chống ô-xy hóa trong trái lựu được coi là có lợi cho sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy rằng thường xuyên ăn trái lựu hoặc uống nước ép trái lựu có thể làm khỏe tim mạch, vú, tuyến tiền liệt, và da. Theo nghiên cứu khoa học, một trái lựu cung cấp gần 50% chất xơ và lượng vitamin C theo nhu cầu của cơ thể.

2. Cá. Chúa Giêsu nướng cá khi các môn đệ thấy Ngài lần đầu tiên sau khi Ngài phục sinh. Cá có nhiều protein, một phần chính trong chế độ ăn uống. Ngoài ra, mỡ cá hồi, cá thu, cá mòi, cá hồi, và cá trích chứa nhiều a-xít béo Omega-3. Loại Omega-3 giúp chống viêm nhiễm, ăn đủ lượng omega-3 giúp cân bằng mức lipid trong máu, làm giảm huyết áp và làm giảm nguy cơ bệnh tim. Cá là common occupation during Jesus’ day. Tại bờ biển Galilê, chính Chúa Giêsu đã bảo Thánh Phêrô và Thánh Anrê theo Ngài để trở thành “những kẻ chài lưới người”.

3. Mật ong. Anh họ của Chúa Giêsu là Thánh Gioan Tẩy Giả chỉ ăn mật ong rừng và châu chấu, thế nên Chúa Giêsu và những người khác cũng thích ăn bánh nướng với mật ong. Từ lâu, mật ong được dùng làm thức ăn có lợi cho sức khỏe. Nhiều dưỡng chất thực vật trong mật ong chưa tinh chế có tính đề kháng ung thư. Người ta đề nghị thêm mật ong vào chế độ ăn uống có thể cân bằng lượng đường máu và cholesterol. Carbohydrate có trong mật ong giúp bảo vệ đường tiêu hóa bằng cách thúc đẩy các vi khuẩn tốt, và có lợi cho sức khỏe khi đi đường xa. 




4. Trái nho. Chúa Giêsu nói: “Ta là Cây Nho thật” (Ga 15:1-6). Có nhiều vườn nho ở vùng Giêrusalem và vùng đồi lân cận. Nho chứa nhiều dưỡng chất thực vật – kể cả resveratrol, saponins và nhiều chất chống ô-xy hóa khác. Nghiên cứu cho thấy nho đỏ có lợi cho tim bằng cách làm giảm lượng cholesterol xấu và triglycerides, ngăn ngừa ô-xy hóa của cholesterol xấu, cải thiện tình trạng chống ô-xy hóa. Nghiên cứu mới đây cho thấy rằng nho còn có lợi cho da.

5. Giấm. Theo các sách Phúc Âm, miếng bông biển được nhúng vào giấm và được đưa cho Chúa Giêsu hai lần khi Ngài bị treo trên Thập Giá. Đó là hợp chất của thảo dược gây tê để giảm đau và giấm. Lần đầu Ngài từ chối, lần thứ hai Ngài chấp nhận. Có thể đó là loại thức uống mà binh lính gọi là “posca”. Nó gồm giấm, nước và trứng. Giấm, kể cả giấm rượu và giấm táo, giúp làm giảm mức carbohydrates trong hệ tiêu hóa, giúp cân bằng lượng đường máu. Giấm cũng làm tăng sự hấp thu can-xi từ rau, làm cho giấm thành một chất tốt trong món trộn.

6. Thịt chiên (cừu). Cừu là phần quan trọng trong tiệc Vượt Qua. Thịt cừu có nhiều protein, loại dưỡng chất quan trọng đối với sức khỏe. Ngoài ra, thịt cừu còn cung cấp nhiều vitamin B3 và B12, selenium, kẽm, phốt-pho, và sắt. Kẽm được coi là quan trọng đối với hệ miễn nhiễm và đường máu, trong khi vitamin B12 giữ vai trò chính trong việc chuyển hóa carbohydrate, mỡ, và protein. Cừu có nhiều chất béo bão hòa, ít hơn đa số các sản phẩm khác làm từ thịt. Trong tổng số mỡ cừu, chỉ có khoảng 36% được bão hòa; phần còn lại là chất béo đơn hoặc đa bão hòa, nhiều chất béo tốt.

7. Trái vả.
Trên đường tới Giêrusalem, Chúa Giêsu đã muốn ăn trái vả mà cây vả không có trái, do đó chúng ta có quyền nghĩ rằng Ngài thích ăn trái vả. Những cây vả được trồng nhiều ở vùng Đại Trung Hải, và người ta cũng ăn nhiều. Trái vả giàu chất potassium và chất xơ. Potassium quan trọng trong việc điều hòa áp huyết, chất xơ có lợi cho sức khỏe trong việc giảm cân, tiêu hóa và làm giảm nguy cơ ung thư vú. Trái vả cũng giàu dưỡng chất thực vật chống ô-xy hóa như các chất anthocyanins và carotenoids.

8. Bánh. Chúa Giêsu đã xác nhận chính Ngài là “Bánh Trường Sinh”, ai đến với ngài sẽ không hề phải đói, ai tin vào ngài sẽ chẳng khát bao giờ (x. Ga 6:35). Bánh được phân phát cho 5.000 đàn ông (ít nhất cũng phải có thêm 4.000 bà xã, chưa kể con cái đi theo, tổng cộng phải tới cả chục ngàn người), Bánh cũng được dùng trong Bữa Tiệc Ly. Nhiều loại bánh làm bằng hat chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ. Chất xơ tốt cho việc giảm cân, đường tiêu hóa, mức đường máu, thanh lọc các hormone xấu ra khỏi cơ thể, và sức khỏe tim. Ăn ít chất béo và nhiều sản phẩm làm từ hạt, trái cây và rau có thể giảm nguy cơ một số chứng ung thư – kể cả ung thư vú. Ngoài ra, chất xơ có trong các thực phẩm như cám yến mạch (oat bran) và lúa mạch nguyên hạt, ăn uống ít chất béo bão hòa và cholesterol, có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim.

TRẦM THIÊN THU
(Chuyển ngữ từ Beliefnet.com)

No comments:

Post a Comment

WORLD WORLD