Monday, April 8, 2013


Hủ tiếu hấp

Tác Giả ThienNaBep

Hủ tiếu hấp là món ăn được những người miền Tây cải biến để ăn sáng. Thật ra món này xuất xứ từ Campuchia, từ từ được người dân miền Tây cải biến để hợp khẩu vị người Việt Nam và làm phong phú thêm cho món ăn ngày càng hấp dẫn và ngon miệng hơn. Hủ tiếu hấp có rất nhiều cách để ăn. Hôm nay Thiên Na chia sẻ cùng các bạn món hủ tiếu hấp đơn giản dễ làm. Hủ tiếu được hấp lên nóng hổi ăn cùng với thịt nướng và bì trộn thính, với nước mắm chua ngọt và một tí nước tương hột.

Để có món hủ tiếu hấp phải qua nhiều công đoạn như làm thịt nướng, làm bì, làm nước mắm, làm nước sốt. Hãy cùng ThienNa làm từng món các bạn nhé.





Cách làm Thịt Nướng
Nguyên liệu:
- 3 lb thịt cốt lết, thịt nạc dăm cắt lát mỏng nhỏ, cỡ 5cm x 3cm x 0.5cm
- 1 lon coca cola

Gia vị:
- 1 muỗng cà phê ngũ vị hương
- 1 chén nước tương
- 2 muỗng canh mật ong
- 1 muỗng canh dầu mè
- 1 muỗng canh dầu hào
- 2 muỗng canh nước mắm ngon
- Hành tím, tỏi, tiêu
- 1 muỗng canh dầu ăn (bạn có thể cho thêm tuỳ thích)

Cách ướp
- Hành, tỏi băm nhuyễn
- Thịt mua về ngâm trong nước muối khoảng 5- 10 phút cho sạch, xả sạch lại nước cho thật hết nhớt.
- Cho thịt vào tô, đổ lon nước coca cola vào ngâm thịt khoảng 15 - 20 phút cho thịt ngấm nước coca, sau đó đổ nước coca đi, vớt thịt ra rổ để cho thật ráo nước, bạn có thể dùng giấy thấm cho thịt khô 2 mặt, hoặc không cần cũng được chỉ để thịt ra rổ cho ráo nước là ok (lưu ý, giai đoạn này không rửa thịt lại bằng nước lạnh)

- Cho tất cả các gia vị vào tô (nước tương, mật ong, dầu mè, dầu hào, hành, tỏi, tiêu) trộn đều tất cả các gia vị trên cho hoà tan. Bỏ thịt vào ướp khoảng 3 tiếng là có thể mang nướng được. Nếu ướp qua đêm thì ngon hơn.

- Khi chuẩn bị nướng thì cho nước mắm vào trộn đều rồi nướng.

- Thịt ngon là được nướng trên lửa than hoa, thịt sẽ thơm và ngon vô cùng. Nếu không có bếp than hoặc không có thời gian bạn có thể nướng trên máy nướng thịt cũng rất ngon, thịt vẫn giữ được độ ngọt và mềm của thịt không bị khô.

* Không nên cho coca cola vào thịt để ướp cùng gia vị vì khi đó các thành phần trong chất coca làm mất đi chất ngọt trong thịt và làm thịt bị khô.

Cách làm bì tươi
Nguyên liệu:
- 1 gói bì đông lạnh
- 1 gói thính Việt Nam
- 2 lb thịt ba rọi hoặc thịt đùi
- Gia vị: Hành, tỏi, dầu hào, dầu mè, muối đường, bột nêm và nước dừa coco.

Cách làm:
- Bì khô đông lạnh ngâm vào nước để qua đêm cho rả đông. Khi ngâm cho 1/2 muỗng cà phê muối vào để rả đông bì và hết mùi hôi.
- Thịt ba rọi ngâm trong nước muối khoảng 10 phút, sau đó xả thật sạch.
- Hành tỏi bằm nhuyễn cho vào chảo dầu phi vàng, sau đó cho thịt vào chiên vàng 2 mặt. Khi thịt đã vàng 2 mặt thì đổ nước dừa coco vào cho ngập mặt thịt nêm nếm vào nồi thịt nước mắm, đường, bột nêm cho vừa ăn. Hạ lửa nhỏ đến khi thịt chín mềm và kẹo nước thì vớt thịt ra cắt sợi. Nước thịt thì để qua 1 bên để chuẩn bị trộn bì

- Bì sau khi đã ngâm qua đêm thì xả sạch lại nhiều lần cho ra hết chất dơ , để ra rổ cho ráo.
- Phi thơm hành tỏi cho vàng, vớt ra rổ cho ráo hết dầu.
- Cho hành tỏi phi vàng, bì đã để ráo, thịt cắt sợi nhỏ, thính rang vàng, nước thịt khìa, dầu hào, dầu mè vào trộn đều, nêm nếm vừa ăn.

Cách làm tương hột
- Tương hột cho vào máy xay, xay cho nhuyễn.
- Hành tỏi bằm nhuyễn
- Bắc chảo dầu nóng cho hành tỏi vào phi vàng, cho tương hột vào cùng với nước dừa coco hoặc nước lạnh nếu bạn không thích nước dừa, cho thêm 1 ít tương chấm gỏi cuốn vào.
- Nấu cho tương sôi thì nêm nếm vừa ăn cùng 1 tí bột me, nêm cho vị tương hơi có vị chua nhẹ, mặn ngọt, thơm của mùi tương hột.

Chuẩn bị các món còn lại
- Dưa leo băm nhỏ
- Giá trụng chín mềm
- Phi hành lá cùng tóp mỡ
- Làm nước mắm chua ngọt vừa ăn theo khẩu vị gia đình.
- Hủ tiếu tươi bản to được cho vào xửng hấp chín mềm.
- Khi ăn cho hủ tiếu vào tô cùng với thịt nướng, bì, và dưa leo, giá trụng.
- Nêm vào 1 muỗng tương hột và nước mắm chua ngọt.
- Ngon là nhờ nước mắm và tương hột.


Chúc các Bạn ngon miệng

No comments:

Post a Comment

WORLD WORLD