Friday, March 29, 2024

BÍ TÍCH XỨC DẦU BỆNH NHÂN

  

CHIA SẺ để SỐNG ĐẠO
----------------------------
Con là 1 GLV trong quá trình soạn bài giảng con gặp rất nhiều thắc mắc, xin giải đáp giúp con 2 câu hỏi sau được không ạ. Nếu câu hỏi đã trùng với những bài đăng trước, xin vui lòng nhắc lại, vì con chưa cập nhật hết được các số phát của trang.
1. Trong 7 bí tích mà Chúa Giêsu thiết lập có bí tích sức dầu bệnh nhân, con muốn hỏi Chúa đã thiết lập khi nào. Vì con không thấy kinh thánh nhắc tới cụ thể như những bí tích khác.
2. Như ta được biết thì có 2 thứ Ơn Chúa
1. là ơn thánh hoá có tính cách thừơng xuyên
2. là ơn trợ giúp tùy hoàn cảnh. Ơn thứ 2 thì con hiểu rồi, còn ơn thứ nhất con khôg hiểu rõ lắm. Vì Ơn Thánh Hóa là ơn được làm con Thiên Chúa và ơn này chỉ được ban 1 lần duy nhất qua bí tích rửa tội vậy tại sao nói "có tính cách thường xuyên" được?
Con xin cám ơn! – NTTA
----------------------------------------
++++++++++++++++++++

Chào bạn NTTA.
Xin trả lời Bạn N-T-T-A 2 câu hỏi nêu trên như sau:
1. Ơn Thánh hoá
Giáo lý dạy rằng, Ơn thánh hoá là sự sống của Chúa Ba Ngôi thông ban cho ta làm cho ta giống Chúa Kitô nên con hiếu thảo và đáng được hưởng gia nghiệp với người trên trời. Nhưng khi ta phạm tội trọng thì tạm thời ngừng, không còn hay mất ơn thánh hoá. Ta phải lãnh Bí tích giải tội hay ăn năn tội cách trọn (khi không thể lãnh Bí tích ấy) đề LẤY LẠI ƠN (đã được) THÁNH HÓA khi trở nên con cái Chúa thực sự qua bí tích Rửa Tội (không phải Chúa sẽ ban một ơn thánh hóa khác… như một món đồ vật thứ hai trên đời).

Nói Ơn thánh hoá "có-tính-cách-thường-xuyên" (constant supernatural quality) vì không bị hạn chế về thời gian hay không gian, phải hiểu là rất dễ dàng. Tạm lấy ví dụ không phải chờ đợi hay gặp chuyện khó dễ, đòi hỏi nhiều điều kiện thủ tục phức tạp như khi ta đi xin chứng giấy tờ hay làm thủ tục hành chánh ngòai xã hội…
Thật thế, TC thường xuyên, luôn luôn hay không ngừng việc ban ơn cho ta, một khi ta sẵn long mở rộng để đón nhận.



2. Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân
Trong Cựu ước, bệnh tật thường được coi như thử thách lớn lao khiến người ta phải nổi loạn, nhưng trong bệnh tật người ta có thể nhận ra bàn tay của Chúa. Các ngôn sứ cũng coi bệnh tật không nhất thiết là lời nguyền rủa, cũng không luôn là kết quả do tội cá nhân.

Tuy nhiên người chịu đau khổ của mình cách kiên nhẫn cũng có thể giúp người khác kiên nhẫn như vậy. Cần phải được ứng nghiệm lời Tiên tri Isaia: Người đã mang lấy các tật nguyền của ta và gánh lấy các bệnh hoạn của ta. (Mt 8,17)

Trong khi rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu có bày tỏ tình thương đặc biệt đối với những người bé nhỏ, nghèo khổ, tội lỗi, các bệnh nhân. Nhiều lần Chúa Giêsu đã chữa cho những người bệnh tật, đau yếu phần xác, Ngài còn chữa lành cho những người đau yếu phần hồn qua việc ban lời tha tội (x. Ga 5: 14).

Chúa Giêsu nói: "Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Vì Ta không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi." (Mc 2:17)

Vào thời đó, nhiều những bệnh nhân là những người tìm cách đến gần Chúa Giêsu; họ cố gắng tìm cách chạm đến Chúa vì có một sức mạnh phát xuất từ Người, và Người chữa lành cho mọi người (Lc 6:19).

Sau này, khi sai các tông đồ đi rao giảng Tin Mừng, Chúa chỉ dặn các tông đồ đặt tay chữa lành các bệnh nhân (x. Mt 10: 8; Mc 16: 17-18).


Các tông đồ đã thực hành lời dặn này. Các tông đồ đã xức dầu cho nhiều người đau ốm và chữa họ khỏi bệnh. (x. Mc 6: 12-13).

Trong Hội Thánh sơ khai, thánh Gia-cô-bê tông đồ cũng đã lưu ý mọi người về Bí tích Xức dầu: “Ai trong anh em đau yếu ư? Hãy mời các kỳ mục của Hội Thánh đến. Họ sẽ cầu nguyện cho người ấy, sau khi xức dầu nhân danh Chúa” (x. Gc 5: 13-16).

Tóm lại, Chúa Giêsu không tuyên bố rõ như khi Ngài lập bí tích Thánh Thể, nhưng qua việc làm và lời căn dặn của Đức Kitô nêu trên được trích ra trong KT, đặc biệt dựa trên thư Giacôbê trên, Chúa qua tay GH đã lập và ban bí tích Xức dầu để ban ơn nâng đỡ các bệnh nhân về phần xác cũng như phần hồn.

Hy vọng các trả lời này giúp bạn hiểu hơn về Ơn thánh hóa và nguồn gốc Bí tích Xức Dầu Bệnh nhân.
--------------------------------
HHđSĐ

No comments:

Post a Comment

WORLD WORLD