Wednesday, August 28, 2024

Augustine và những câu nói của ngài


Thánh Augustine (Augustinus Aurelius) là một trong những nhà thần học và triết học Kitô giáo có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử. Ông sinh ngày 13 tháng 11 năm 354 tại Tagaste (nay là Souk Ahras, Algérie) và qua đời vào ngày 28 tháng 8 năm 430 tại Hippo Regius (nay là Annaba, Algérie). Thánh Augustine là tác giả của nhiều tác phẩm có giá trị, đặc biệt là "Tự thú" (Confessiones) và "Thành phố của Thiên Chúa" (De Civitate Dei).

Tiểu Sử Chính

  • Thời niên thiếu: Thánh Augustine sinh ra trong một gia đình có mẹ là Kitô hữu sùng đạo (Thánh Monica), còn cha là người ngoại giáo. Ông được giáo dục tốt, học triết học và hùng biện tại Carthage.
  • Thời kỳ lạc đường: Trong tuổi trẻ, Augustine sống một cuộc sống phóng túng và theo đuổi các học thuyết khác nhau, trong đó có phái Manichaeism, một tôn giáo kết hợp giữa triết học Ba Tư và Kitô giáo.
  • Hoán cải: Sau nhiều năm tìm kiếm, Augustine đã trở lại với Kitô giáo vào năm 386, nhờ ảnh hưởng của mẹ ông và sự giảng dạy của Thánh Ambrose ở Milan. Ông được rửa tội bởi Thánh Ambrose vào lễ Phục sinh năm 387.
  • Linh mục và giám mục: Sau khi trở lại, Augustine trở thành linh mục và sau đó là giám mục của Hippo Regius. Trong vai trò này, ông đã đóng góp nhiều cho giáo hội, đặc biệt là trong việc chống lại các tà thuyết như Donatism và Pelagianism.
  • Tác phẩm: Augustine đã viết nhiều tác phẩm có ảnh hưởng, với nội dung chủ yếu tập trung vào mối quan hệ giữa con người với Thiên Chúa, tội lỗi, ân sủng, và sự cứu rỗi. "Tự thú" (Confessions) là tác phẩm tự truyện nổi tiếng nhất của ông, trong đó ông kể về cuộc hành trình tinh thần của mình.

Những Câu Nói Nổi Tiếng của Thánh Augustine

1.    "Chúa đã tạo dựng con cho Ngài, và lòng con sẽ không an nghỉ cho đến khi được an nghỉ trong Ngài."

o   Câu này diễn tả sự khao khát nội tâm của con người tìm kiếm sự bình an trong Thiên Chúa, một trong những tư tưởng cốt lõi trong triết học của Augustine.

2.    "Hãy yêu đi, rồi hãy làm điều mình muốn."

o   Augustine nhấn mạnh rằng tình yêu chân thành và thuần khiết là nền tảng cho mọi hành động đạo đức. Nếu một người thực sự yêu thương, thì mọi việc họ làm sẽ đều tốt đẹp.

3.    "Tin để hiểu, hiểu để tin."

o   Đây là một trong những tư tưởng nổi tiếng của Augustine về mối quan hệ giữa đức tin và lý trí. Ông cho rằng đức tin và lý trí không đối lập nhau, mà hỗ trợ lẫn nhau.

4.    "Sự khiêm nhường là nền tảng của mọi đức hạnh."

o   Augustine coi khiêm nhường là phẩm chất cần thiết để con người có thể nhận biết và sống theo ý muốn của Thiên Chúa.

5.    "Nếu bạn tin điều bạn thích trong Phúc Âm và bác bỏ điều bạn không thích, thì bạn không tin Phúc Âm mà bạn tin chính mình."

o   Câu nói này nhắc nhở về sự toàn vẹn trong việc chấp nhận và sống theo lời dạy của Kinh Thánh, không chọn lọc theo ý muốn cá nhân.

Thánh Augustine được tôn vinh là một trong Bốn Đại Tiến sĩ của Giáo hội Tây phương và được kính nhớ vào ngày 28 tháng 8 hàng năm. Những tư tưởng của ông đã ảnh hưởng sâu sắc đến nền thần học Kitô giáo và triết học phương Tây.

-----------------------------------------

No comments:

Post a Comment

WORLD WORLD